องคมนตรี ลงพื้นที่ปัตตานี เชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

            เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 64  เวลา 10.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี และคณะ เชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 323 ชุด ไปมอบแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานหน่วยงานความมั่นคงได้แก่ ชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนจังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรทุ่งยางแดง และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ณโรงเรียนบ้านพิเทน ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบ สร้างความปลอดภัยและความผาสุกให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างความมั่นคงแก่ประเทศชาติ

            พร้อมกันนี้ องคมนตรี ได้พบปะพูดคุย พร้อมกับเชิญพระราชกระแส ทรงห่วงใยและกำลังใจ กล่าวแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานฯต่อมา รับฟังสรุปประวัติความเป็นมา วิถีชีวิตและวัฒนธรรมภาษาของหมู่บ้านพิเทน โอกาสนี้ ได้เยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชน และมอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่ผู้แทนโรงเรียนบ้านพิเทน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้มีอุปกรณ์กีฬาในการออกกำลังกาย สร้างสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้งด้านร่างกายและจิตใจพร้อมกับเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวบ้านพิเทนจากนั้นองคมนตรี และคณะเดินทางไปยังศูนย์ศิลปาชีพบ้านพิเทน ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมและรับทราบชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิก สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2536 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมพสกนิกรในเขตพื้นที่อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี ณ ศาลาเตือนใจ บ้านพิเทน หมู่ที่ 2 ทรงรับทราบถึงปัญหาความเป็นอยู่ของราษฎร จึงได้พระราชทานแนวพระราชดำริเกี่ยวกับโครงการศิลปาชีพบ้านพิเทน จำนวน 2 โครงการ คือ โครงการทอผ้าด้วยกี่กระทบ และโครงการปักผ้า

            พร้อมกันนี้ได้พระราชทานทุนทรัพย์ให้แก่สมาชิกทั้ง 2 กลุ่ม และอุปกรณ์ปักผ้า นอกจากนี้ ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการก่อสร้างศูนย์ศิลปาชีพบ้านพิเทน โดยมีนายนิโซะ หะมะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านพิเทน ได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินสำหรับใช้ในการก่อสร้างฯศูนย์ศิลปาชีพบ้านพิเทน ประกอบด้วย 1)กลุ่มทอผ้า มีสมาชิกทั้งหมด 98 คน สามารถทอผ้าได้จำนวน 20 คน ทอผ้าได้เดือนละ 1 ชิ้น ความยาว 38 เมตร 2)กลุ่มปักผ้า มีสมาชิก 48 คน สามารถปักผ้าได้จำนวน 12 คน ปักผ้าได้คนละ 1 – 4 ชิ้น รายได้ขึ้นอยู่กับลวดลายและขนาดของผ้าที่ปัก (ประมาณชิ้นละ 2,000 – 15,000 บาท) ในปี 2563 สามารถปักผ้าได้ 24 ชิ้น 3) กลุ่มแกะสลักไม้  เริ่มจัดตั้งกลุ่มฯ เมื่อปี 2542 ปัจจุบันมีสมาชิก10 คน สมาชิกสามารถผลิตได้คนละ 2 – 3 ชิ้น ในปี 2563 สามารถแกะสลักไม้ได้รวม 28 ชิ้น โดยชิ้นงานที่แต่ละกลุ่มผลิตได้ทั้งหมดจะจัดส่งขายให้กับสำนักพระราชวังโดยตรง

*************************************

 1,206 total views,  2 views today