“เยาวชนร่วมใจ นำพาสันติสุข”ชาวยะรัง สร้างความตระหนักรู้ ปลูกฝังเยาวชนให้รักบ้านเกิด.

เมืองโบราณพันปี ,ขวานบินยามานิส ,บ่อน้ำลันละตุ้ลกอดร์,สะพานสลิง ลูกหยี ฯลฯ สร้างความตื่นตาตื่นใจกับเด็กและเยาวชนกว่าร้อยชีวิต ท่มาเข้าค่ายฤดูร้อนที่ผ่านมา นอกจากได้กิจกรรมสร้างศักยภาพเด็กแล้ว การบ่มเพาะความเข้าใจทางวัฒนธรรมของตนเอง ก็สร้างสำคัญมากเท่าๆกัน

นายซุลกิฟลี  เฮ็งปิยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรังเดินหน้ารุกจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้​ ปลูกฝังแก่เด็กและ​เยาวชน​อย่างต่อเนื่อง​ จัดกิจกรรมศึกษา​ เรียนรู้​เริ่มจากจุดเริ่มต้นแหล่งประวัติศาสตร์​  ที่ตั้งของแหล่งเมืองโบราณ​ยะรัง​ อาณาจักร​ลังกาสุกะ​  อายุยาวนานช่วงพศ.700​-1400  และแหล่งสถานสำคัญ​ อื่นทั้งใ​น​ด้านอาชีพ​ สถานที่ท่องเที่ยว​ รวมของดี​สิ่งดีๆที่มีอยู่ในตำบลยะรัง​ให้เยาวชนได้ภาคภูมิใจ​

ซึ่ง​ที่ผ่านมา​นี้ ได้จัดกิจกรรมอบรม​ เข้าค่ายภาคฤดูร้อนอบรมคุณธรรมจริยธรรม​  ให้เยาวชนได้มีความเข้าใจ​เกี่ยวกับเรื่องของความเป็นมาตั้งแต่ประวัติศาสตร์​ของตนเอง จากบรรพบรุษ​  ทั้งเรื่องอาชีพ​สำคัญๆ​ และที่มาสถานที่​ ชื่อบ้านนามเดิม​ และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ​ เพราะในพื้นที่​ ตำบลยะรังถือว่าเป็นสถานที่สำคัญ​มาก​ มีสิ่งที่น่าสนใจ​มากมาย​ สมควรเปิดพื้นที่​ให้หลายฝ่ายได้รับรู้และพัฒนาการต่อยอดต่อไปได้ในอนาคต​อย่างเข้มแข็ง​

นายซุลกิฟลี  เฮ็งปิยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยะรัง​เปิดเผยว่า ด้วยผมในฐานะประธาน​แหล่งท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดปัตตานี​ด้วย​ จึงมีความมุ่งหวังที่จะพัฒนาเพิ่มศักยภา​พในพื้นที่ตนเองให้เกิดประโยชน์​สูงสุดและเป็นระบบ​ ให้มีความเข้มแข็ง​เป็นรูปธรรม​ เล็งเห็นความสำคัญต้องเริ่มตั้งแต่เด็กๆ​  ที่ผ่านมาเราจึงได้จัดอบรมเด็กๆและเยาวชนในอำเภอยะรัง​ ทั้งชายและหญิงจำนวน120 คน​จัดอบรมคุณธรรมและจริยธรรม​ เพื่อให้เด็กได้ศึกษามีความรู้​ด้านวิชาการ​  และ​ รณรงค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยว​ ​ส่งเสริมพวกเขาให้รับรู้เกี่ยวกับท้องถิ่น​ตนเอง​ รักพื้นเพของตน โดยจัดเป็นฐานกิจกรรม​ครั้งนี้​ 4​ ฐาน​

เริ่มจากที่เมืองโบราณ​ยะรังก่อน​  ​เพราะเป็นแหล่งโบราณ​สำคัญ​ คืออาณาจักรลังกาสุกะ​ อันเก่าแก่เปรียบดั่งเมืองหน้าด่าน​ ฐานที่​  2​ คือที่บ่อน้ำลัยละตุลกอดร บ่อน้ำนี้เป็นบ่อน้ำแห่งความศรัทธา​ ซึ่งโต้ะครูสมัยก่อนได้ขอพร​ ต่อ​ พระเจ้า​อัลลอฮฺ​ ซบ.​ได้ประทานรับพรด้วย​  และให้บ่อน้ำแห่งนี้ไม่เคยแห้ง​ มีรสชาติหวาน​ เป็นที่พักผ่อนของผู้ที่สัญจรไปมา​ กว่า​ร้อยปี​ เป็นที่ร่ำลือกัน​ และอยู่ยืนยาวจนถึงปัจจุบัน​ ฐานที่​ 3​ คือแหล่งภูมิปัญญา​ชุมชน​ท้องถิ่น​ เป็นแหล่งการตีมีด​ และขวาน​”บินยามานิส”  ซึ่งปัจจุบัน​เรา​ จะปรับปรุง​ให้ทำเป็นสินค้าโอทอป​  เพื่อรับเป็นสินค้าที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว​ที่มาเยี่ยมเยียน​ อยู่ที่บ้านตรอซัน​ ฐานสุดท้ายเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ​ แบไสตล์​Edventure. คือจุดสะพานสะลิง​ให้เด็กๆได้เรียนรู้​วิถีชีวิต​บริเวณ​ 2​ ข้างทาง​ใแม่น้ำ​และจัดกิจกรรมทางน้ำต่างๆ​ ทั้งหมดนี้ เราจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้​ ความสามัคคี​ความเป็นพื้นเพในบ้านตนเองเป็นหลัก​ รวมทั้งให้ผู้ปกครองเด็ก​ และชุมชน​ได้ทีส่วนร่วม​ ในความสำคัญในท้องถิ่น​ของตนเองพร้อมที่จะพัฒนาการต่อยอดต่อไป

——————-

 2,704 total views,  2 views today