ยาเสพติดถือว่าเป็นปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ยาเสพติดถือว่าเป็นปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ยาเสพติดถือว่าเป็นปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเมื่อพิจารณาถึงโครงสร้างหลักของปัญหายาเสพติด พบว่า มีอยู่ด้วยกัน 3 ประการ คือ

1) ปัญหาการลักลอบปลูกพืชเสพติด

2) ปัญหาการนําเข้ายาเสพติด

3) ปัญหาการค้าและแพร่ระบาดยาเสพติดนอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มผู้ค้าและกลุ่มผู้เสพยาเสพติดอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ด้วย

ที่ผ่านมาแม้ว่ารัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องจะให้ความสําคัญต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดแต่ปัจจุบันปัญหาดังกล่าวยังคงมีแนวโน้มรุนแรงและมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และมีส่วนเกี่ยวข้อง เชื่อมโยงให้มีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง โดยมีเป้าหมายให้เกิดความสูญเสียต่อเจ้าหน้าที่รัฐ พื้นที่ทางเศรษฐกิจ และความสงบสุขในชุมชนเมือง เพื่อไม่ให้เกิดการกระจายการพัฒนา

ทั้งนี้การแก้ไขปัญหายาเสพติดไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือทั้งประเทศ จําเป็นที่จะต้องมีการจัดทําแผนยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน มีกลไกในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม จริงจังและมีความต่อเนื่อง ที่สําคัญปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากมายทั้งทางด้านการป้องกันปราบปราม บําบัด จึงจําเป็นต้องมีการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานอย่างเป็นระบบเพื่อร่วมกัน แก้ไขปัญหา และขจัดยาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย

 1,663 total views,  2 views today