แม่ทัพภาคที่ 4 แถลงข่าวสถานการณ์ covid-19 ยกระดับป้องกันเข้มงวด หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

           เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 เวลา 14.30 น. พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4   พร้อมด้วยนายจารุวัฒน์  เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, นายวรณัฎฐ์ หนูรอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายแพทย์ปพน ดีไชยเศรษฐ  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา และนายชัยเดช ปาละวงศ์ นายอำเภอนาทวี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19) จังหวัดสงขลา หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัส covid-19 มีสถิติสูงขึ้น โดยเร่งคัดกรองกลุ่มเสี่ยงจากครัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม กลุ่มผู้เดินทางจากโรงเรียนสอนศาสนาในพื้นที่จังหวัดยะลา และปัตตานี ตลอดจนกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ ด้วยการยกระดับมาตรการการป้องกันอย่างเข้มงวด พร้อมจัดเตรียมแผนเผชิญเหตุ และ โรงพยาบาลสนามชั่วคราวรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ จากการประเมินสถานการณ์คาดว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสถิติของผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดสงขลาวันนี้  (25 มิถุนายน) มีจำนวนยอด 134 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 3,506 คน โดยผู้ป่วยทั้งหมด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาได้ทำการสอบสวนโรคและส่งตัวเข้ารับการรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการสรรหาวัคซีนให้ได้รับบริการแก่ชุมชนในพื่นที่เสี่ยงต่อไป

           จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการของโรงพยาบาลสนามชั่วคราวภายในค่ายรัตนพล ที่จัดสร้างขึ้นรองรับภารกิจของศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 แก้ปัญหาผู้ป่วยล้นเตียง และไม่แสดงอาการรุนแรง หลังประเมินสถานการณ์แล้วอาจจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้พื้นที่ในโรงพยาบาลแต่ละแห่งไม่เพียงพอ โดยใช้อาคารกองร้อยกองบังคับการกรมพัฒนาที่ 4 กองพลพัฒนา 4 ค่ายรัตนพล อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา เดิมทีเป็นโรงนอนของทหารกองประจำการ เพื่อแก้ปัญหาผู้ป่วยล้นเตียง รับสถานการณ์อย่างทันท่วงที โดยมีพลตรี สิรภพ ศุภวานิช ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 4 ส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ก่อนมอบ สิ่งของและอุปกรณ์เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ตลอดจนสิ่งของที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ส่งผ่านมาทางจังหวัดสงขลา ได้แก่ น้ำดื่ม และพัดลมตั้งโต๊ะ ขนม อาหารแห้ง ของใช้ส่วนตัว สิ่งของจำเป็นสำหรับเจ้าหน้าที่และผู้ป่วย พร้อมกับไอศกรีม 1 คันรถ ให้เจ้าหน้าที่ได้ทานผ่อนคลายความเครียด สร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และนำไปส่งต่อเพื่อใช้ประโยชน์แก่ส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 พื้นที่จังหวัดสงขลาต่อไป

            พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ในปัจจุบัน รัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมไปถึง พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เล็งเห็นความสำคัญในการให้กองทัพบก หน่วยทหารในพื้นที่ เข้าไปช่วยเหลือ สนับสนุน อำนวยความสะดวก ให้แก่ หน่วยงานและส่วนราชการต่าง ๆ รองรับภารกิจในการควบคุมโรค รวมไปถึงการรักษา ขณะนี้กองทัพบกเองได้เข้าไปสนับสนุนทั้งบุคลากรและยุทโธปกรณ์ในการสร้างโรงพยาบาลสนาม ในพื้นที่ต่างๆที่ทางจังหวัดร้องขอให้ดำเนินการ  ในส่วนของจังหวัดสงขลา พบว่ามีสถิติการแพร่ระบาดอยู่ในวงกว้าง ส่วนความเพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยในเขตพื้นที่จังหวัดสงขลาขณะนี้คาดว่ามีความเพียงพอในการดำเนินงาน ในอนาคตหากมีความต้องการเพิ่มเติมก็สามารถจัดเตรียมได้ทันที  ซึ่งที่ผ่านมาส่วนราชการได้ดำเนินการตามมาตรการการควบคุมโรค ตามที่ สบค. กำหนดอย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว ด้านสาธารณสุข ก็มีท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ มีความพยายามทุ่มเททั้งสรรพกำลังกันทุกชนิดที่มีอยู่ เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัว covid-19 ในพื้นที่จังหวัดสงขลาให้ได้โดยเร็ว ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอย่างโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการที่ทางโรงพยาบาลสนามกำหนดไว้ เมื่อหายและกลับไปใช้ชีวิตตามปกติในชุมชนและหมู่บ้านในครอบครัวหลังจากนี้ ขอให้ทุกท่านเป็นส่วนหนึ่ง ในการประชาสัมพันธ์บอกต่อสร้างการตระหนักรู้ ในการระมัดระวังป้องกันตนเอง ในการดำเนินชีวิตประจำวันด้วยการหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงพื้นที่แออัดเว้นระยะห่างและสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง”

            ด้าน นายจารุวัฒน์  เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลามีการเตรียมความพร้อมสำหรับโรงพยาบาลสนามอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากที่ผ่านมาได้ประเมินสถานการณ์แล้ว อาจจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้พื้นที่ในโรงพยาบาลแต่ละแห่งไม่เพียงพอสำหรับดูแลผู้ป่วย อีกทั้งแต่ละโรงพยาบาลก็ยังมีภาระในการดูแลผู้ป่วยทั่วไป จึงได้บรูณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อเตรียมสถานที่ปรับเป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราวไว้จำนวน 4 แห่ง รวมถึงการอำนวยความสะดวกทั้งในเรื่องอาหาร อุปกรณ์เครื่องใช้ เครื่องมือสื่อสาร และการลงพื้นที่สร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ถึงระบบของโรงพยาบาลสนามที่มีมาตรการด้านความปลอดภัยที่เข้มงวด ไม่ส่งผลกระทบกับชุมชน ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือของพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรและประกาศของจังหวัดอย่างเคร่งครัด รวมถึงมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดด้วย

            สำหรับโรงพยาบาลสนามชั่วคราวภายในค่ายรัตนพล แห่งนี้ สามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ covid-19 ได้ 107 เตียง แบ่งแยกระหว่างชาย-หญิง มีการรับผู้ป่วยกลุ่มแรกเข้ารับการรักษา จำนวน 40 กว่าราย เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย แต่มีความจำเป็นต้องให้เข้ามาอยู่ในโรงพยาบาลสนาม เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อเพิ่มเติมในชุมชนและเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ได้แบ่งพื้นที่ห้องทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ พื้นที่เก็บวัสดุ และเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไว้อย่างรัดกุมอีกด้วย เพื่อควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 แต่ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือของพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรและประกาศของจังหวัดอย่างเคร่งครัด รวมถึงมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ชุมชนหรือที่ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก รวมถึงสถานที่เสี่ยงต่างๆ เพื่อให้เราทุกคนผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

******************************

 2,741 total views,  2 views today