ศูนย์ซักถาม จชต.โปร่งใสและเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

“ศูนย์ซักถาม” เป็นศูนย์ควบคุมตัวและซักถามผู้ต้องสงสัยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในช่วงที่ฝ่ายความมั่นคงได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายติดตาม-จับกุมผู้ต้องสงสัย เพื่อนำไปสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

สำหรับศูนย์ซักถามในพื้นที่ชายแดนใต้อย่างน้อย 4 ศูนย์ ที่ทำหน้าที่ “ซักถาม” อย่างเป็นทางการ เวลามีผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายพิเศษ ทั้งกฎอัยการศึก และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะผู้ที่ถูกจับยังไม่มีสถานะเป็น “ผู้ต้องหา” จึงต้องนำตัวไปควบคุมและซักถามยังสถานที่ที่ไม่ใช่โรงพัก

ศูนย์ซักถามทั้ง 4 ศูนย์ ประกอบด้วย

  1. ศูนย์ซักถาม หน่วยข่าวกรองทางทหารส่วนหน้า จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ขกท.สน.จชต.) เป็นศูนย์ซักถามหลักในพื้นที่ ตั้งอยู่ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี
  2. ศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ตั้งอยู่ในค่ายอิงคยุทธบริหารเช่นกัน แต่อดีตผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่เคยถูกควบคุมตัวส่งศูนย์ซักถามแห่งนี้ ให้ข้อมูลว่าเป็นคนละที่กับหน่วยข่าวกรองทางทหารส่วนหน้าฯ แต่ก็อาจทำงานควบคู่กัน
  3. ศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 ตั้งอยู่ในค่ายวังพญา อ.รามัน จ.ยะลา
  4. ศูนย์พิทักษ์สันติ เป็นศูนย์ซักถามของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งอยู่ในโรงเรียนตำรวจภูธร 9 หรือศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้เดิม ใน อ.เมือง จ.ยะลา

ขั้นตอนการดำเนินการซักถามแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน

1.ขั้นตอนการรับตัวเข้าสู่การกักตัว

2.ขั้นการดำเนินกรรมวิธี

3.ขั้นตอนการยุติการกักตัว

ซึ่งการกักตัวหรือการรับตัว จะมีการแนบเอกสารการตรวจร่างกายจากโรงพยาบาลรัฐประกอบกับเอกสารรับตัวตรวจร่างกายเบื้องต้นทุกครั้ง เพื่อทำการบันทึกประวัติในการส่งตัวเข้าสู่ที่พัก และจะมีการตรวจร่างกายวันละ2 ครั้ง เช้า/เย็น ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลพาไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลของรัฐ

กระบวนการและขั้นตอนในการอำนวยความยุติธรรม ในกรณีที่มีการเชิญตัวผู้ต้องสงสัยมายังศูนย์ซักถาม เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นแก่ครอบครัว ญาติ พี่น้องของผู้ต้องสงสัย ขอให้สบายใจได้ว่า ศูนย์ซักถามทุกแห่งได้อำนวยความสะดวกทุกขั้นตอนด้วยความโปร่งใสและเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

 2,817 total views,  2 views today