แม่ทัพภาคที่ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานทอดกฐินสามัคคีวัดสังฆวราราม ต.ท่ามะเดื่อ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.30 น ณ วัดสังฆวนาราม ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานทอดกฐินสามัคคี จัดขึ้นเพื่อสมทบทุน บูรณะปฏิสังขรณ์อุโบสถ กุฎิ สิ่งปลูกสร้างที่เป็นศาสนสถานของวัด ให้มีความแข็งแรงสามารถใช้ปฏิบัติศาสนกิจของพระภิกษุสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน ตลอดจนร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ส่งเสริมความรักความสามัคคีของประชาชนในพื้นที่ โดยมี พระครูใบฎีกาจรูญ จารุวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดสังฆวราราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย คณะผู้บังคับบัญชา หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง โดยปัจจัยที่ได้จากบริวารกฐินมียอดรวม ทั้งสิ้น 810,748 บาท
สำหรับวัดสังฆวราราม ตั้งอยู่เลขที่ 100 บ้านสังเขย่า หมู่ที่ 3 ตําบลท่ามะเดื่อ อําเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 12 ไร่ 2 งาน 3 ตารางวา อาณาเขต ทิศเหนือยาว 4 เส้น ติดต่อกับถนนชนบท ทิศใต้ยาว 2 เส้น ทิศตะวันออกยาว 4 เส้น ติดต่อกับถนนหลวง ทิศตะวันตกยาว 2 เส้น ติดต่อกับ ลําคลอง มีที่ธรณีสงฆ์ 1 แปลง เนื้อที่ 11 ไร่ 2 งาน 4 ตารางวา พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่มริมคลอง อาคารเสนาสนะต่าง ๆ มี อุโบสถกว้าง 9 เมตร ยาว 24 เมตร สร้าง พ.ศ. 2427 โครงสร้างไม้ มีสภาพทรุดโทรม ศาลาการเปรียญกว้าง 10 เมตร ยาว 14 เมตร สร้าง พ.ศ. 2504 กุฎิสงฆ์จํานวน 5 หลัง
โดยโครงสร้างเป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ วัดสังฆวราราม สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2309 เดิมมีนามว่า “วัดสังเขย่า” ได้เปลี่ยนเป็น “วัดสังฆวราราม” ในปี พ.ศ. 2543 ชาวบ้านเรียก “วัดสังพุม” หรือ“วัด สังหยู” วัดสังฆวราราม ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เขตวิสุงคามสีมากว้าง 12 เมตร ยาว 30 เมตร เจ้าอาวาสปัจจุบัน ชื่อ พระครูใบฎีกาจรูญ จารุวณฺโณ
————————

 1,975 total views,  2 views today