พิธีพระราชทานเพลิงศพวีรชนผู้กล้า เหตุคนร้ายซุ่มยิงขณะเดินทางกลับฐานปฏิบัติการ

วันที่ 16 มกราคม 2567 เวลา 14.40 น. ณ วัดสามกอง ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ ร้อยตำรวจโท สถาพร สุจิณโณ อายุ 56 ปี หัวหน้าชุดเฝ้าตรวจ 4411 สังกัด กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ซึ่งเสียชีวิตจากกรณีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ซุ่มยิงขณะเดินทางกลับจากการประชุมประจำเดือน ที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ตำบลบุดี อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อเดินทางกลับมายังฐานปฏิบัติในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 11 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา โดยในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พลตรี ปกรณ์ จันทรโชตะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 / ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด, คณะผู้บังคับบัญชา, หัวหน้าส่วนราชการ, เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนคณะญาติ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีเพื่อแสดงความไว้อาลัย
พิธีพระราชทานเพลิงศพในครั้งนี้จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายให้กับ ร้อยตำรวจโท สถาพร สุจิณโณ โดยเมื่อขบวนอัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานมาถึงบริเวณประกอบพิธี ผู้บังคับบัญชาข้าราชการ เพื่อนตำรวจตระเวนชายแดน ตลอดจนครอบครัว และประชาชนในพื้นที่ตั้งแถวรอรับ เจ้าหน้าที่ได้มีการอัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานขึ้นวางประจำจุดเตรียมประกอบพิธี จากนั้นประธานในพิธีขึ้นทอดผ้าบังสุกุล กองเกียรติยศเป่าแตรนอน ผู้ร่วมพิธีได้ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายแก่วีรชนผู้เสียสละ สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อผู้กล้าในวาระสุดท้ายของชีวิต และครอบครัว ญาติผู้เสียชีวิต อย่างหาที่สุดมิได้
ร้อยตำรวจโท สถาพร สุจิณโณ เกิดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2511 ณ บ้านเลขที่ 32 หมู่ 1 ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เข้ารับราชการในปี 2531 ดำรงตำแหน่ง พลสำรองพิเศษ โรงเรียนตำรวจภูธร 9 ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2531 เป็นระยะเวลา 36 ปี โดยตลอดระยะเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่ ร้อยตำรวจโท สถาพร สุจิณโณ เป็นตำรวจชั้นดีคนหนึ่งของหน่วยปฏิบัติหน้าที่ดูแลการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ไทย – มาเลเซีย ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก จึงทำให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา เป็นผู้มีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่สูงยิ่ง มีอัธยาศัยโอบอ้อมอารี รักหมู่คณะ รักพี่ รักน้อง รักผู้ใต้บังคับบัญชา ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ แรงสติปัญญา ทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน สร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาตินับเป็นอเนกอนันต์ การจากไปของ ร้อยตำรวจโท สถาพร สุจิณโณ ในครั้งนี้ สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่ บิดา มารดา และญาติมิตรเป็นอย่างยิ่ง และมิใช่เป็นความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งของครอบครัว สุจิณโณ เท่านั้น แต่นับว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลผู้ทรงคุณค่าของประเทศอีกด้วย

 150 total views,  2 views today